ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับธุรกิจค้าน้ำมันที่ควรรู้

ธุรกิจน้ำมันเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงครับ เสี่ยงมากกว่าธุรกิจทั่วๆไป คือ ไม่สามารถควบคุมต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตได้เลย วัตถุดิบในที่นี้คือน้ำมันดิบ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ยากที่จะคาดเดาได้ และนับวันมีแต่จะผันผวนมากขึ้นเรื่อยๆ อัตราแลกเปลี่ยนมีความสำคัญกับธุรกิจน้ำมัน เพราะโรงกลั่นต้องนำเข้าน้ำมันดิบเป็นเงิน ดอลลาร์ แต่เวลาขายน้ำมันสำเร็จรูปเป็นเงินบาท ดังนั้นถ้าค่าเงินผันผวนมาก ก็อาจขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนได้

จะเห็นได้ว่าปัจจัยเสี่ยงนั้นเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ และคาดเดาสถานการณ์ล่วงหน้าได้ยากมาก ดังนั้นธุรกิจน้ำมันจึงเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง และต้องมีการบริหารความเสี่ยง เป็นอย่างดี จึงจะสามารถประคองตัวผ่านวิกฤติราคาน้ำมันแพง ซึ่งถือเป็นวิกฤติน้ำมันครั้งที่ 3 ของโลกไปได้ ทั้งนี้ยังไม่ต้องพูดถึงการแทรกแซงจากภาครัฐ และแรงกดดันทางสังคม ในกรณีที่ราคาน้ำมันขึ้นเอาๆอยู่ในขณะนี้ ทำให้ธุรกิจน้ำมันทั่วโลกอยู่ในภาวะเดียวกัน คือถูกสังคมตั้งข้อสงสัยว่าธุรกิจน้ำมันมีกำไรมากเกินไปหรือเปล่า หรือฉกฉวยผลประโยชน์จากการที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดทุกวันอย่างในปัจจุบันหรือเปล่า

จึงเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะต้องเข้ามากำกับดูแล และตรวจสอบอย่างเข้มงวด ในขณะที่บริษัทน้ำมันนั้นก็ต้องทำธุรกิจอย่างโปร่งใส ให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างละเอียดในทุกแง่มุม เพื่อลดความไม่ไว้วางใจของประชาชนไปในระดับหนึ่ง และต้องพยายามสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องกล้าที่จะชี้แจงอย่างใจเย็น และอดทนต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ บริษัทน้ำมันจึงจะพ้นจากข้อหาฉกฉวยทำกำไรในสถานการณ์น้ำมันราคาแพงอย่างนี้ไปได้ ขอให้โชคดีครับ

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.